Theo quy định hiện hành, hồ sơ mua nhà ở xã hội 2023 cũng không có nhiều thay đổi. Người có nhu cầu mua nhà ở xã hội phải đáp ứng đủ các điều kiện được mua nhà ở xã hội, đơn đăng ký cũng như các giấy tờ liên quan.
Hồ sơ mua nhà ở xã hội năm 2023
Người đang có nhu cầu mua nhà ở xã hội cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mua nhà ở xã hội, sau đó nộp cho chủ đầu tư xét duyệt (quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP).
Chủ đầu tư có trách nhiệm lập danh sách (dự kiến) những người có hồ sơ được thông qua và được phép mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên. Khi đã có danh sách, chủ đầu tư gửi về Sở Xây Dựng địa phương (nơi có dự án nhà ở xã hội) để kiểm tra, đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ, loại bỏ tình trạng 1 người được nhiều lần hỗ trợ mua nhà ở xã hội.
Cụ thể, hồ sơ mua nhà ở xã hội 2023 gồm có:
Hồ sơ chứng minh nhân thân
- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội (theo mẫu).
- CMND/ CCCD (gồm 3 bản chứng thực).
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (gồm 3 bản chứng thực).
- Ảnh các thành viên trong gia đình (ảnh 3×4, mỗi người 3 ảnh).
- Các giấy tờ ưu tiên khác (nếu có)
Hồ sơ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định
Để có thể mua được nhà ở xã hội, người mua cần phải có đầy đủ các giấy tờ xác nhận bản thân thuộc đối tượng được mua cùng với thực trạng hiện tại. Trong đó, 10 nhóm đối tượng được phép mua nhà ở xã hội bao gồm:
Đối tượng 01. Người có công với Cách mạng – theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với Cách mạng;
Đối tượng 02. Hộ gia đình nghèo và hộ cận nghèo tại khu vực nông thôn;
Đối tượng 03. Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu…;
Đối tượng 04. Người có thu nhập thấp, các hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị;
Đối tượng 05. Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;
Đối tượng 06. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;
Đối tượng 07. Cán bộ, công chức, viên chức;
Đối tượng 08. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 Luật Nhà ở 2014 (người trả lại nhà ở công vụ nếu không thuộc diện bị thu hồi nhà ở do có hành vi vi phạm theo quy định và chưa có nhà ở tại nơi sinh sống sau khi trả lại nhà công vụ thì cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý, sử dụng người này có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi người đó sinh sống căn cứ vào tình hình cụ thể để giải quyết cho thuê, cho thuê mua, mua nhà ở xã hội);
Đối tượng 09. Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập;
Đối tượng 10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
Mỗi đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định cần phải xin xác nhận khác nhau. Cụ thể:
- Người có công với Cách mạng: cần có giấy tờ chứng minh về đối tượng có công với cách mạng (theo quy định pháp luật). Đồng thời, có xác nhận về thực trạng nhà ở hiện tại và chưa từng được nhận bất kỳ sự hỗ trợ nhà ở nào của nhà nước. Các giấy tờ xác nhận đều phải được chứng thực bởi UBND xã/phường/thị trấn (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú).
- Người thuộc nhóm 2,3: cần có giấy xác nhận hộ nghèo/ hộ cận nghèo, xác nhận về thực trạng nhà ở hiện tại và chưa từng được nhận bất kỳ sự hỗ trợ nhà ở nào của nhà nước. Các giấy tờ xác nhận đều phải được chứng thực bởi UBND xã/phường/thị trấn (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú).
- Người thuộc nhóm 4,5,6,7: cần có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi làm việc của đối tượng và thực trạng nhà ở hiện tại.
- Người thuộc nhóm 8: phải có giấy xác nhận đã trả lại nhà ở công vụ do cơ quan quản lý công vụ cấp.
- Người thuộc nhóm 9: phải có xác nhận của cơ sở đào tạo đang học tập.
- Người thuộc nhóm 10: phải có bản sao có chứng thực chứng minh người đó có tên trong danh sách thu hồi đất ở, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền và giấy xác nhận của UBND cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở tái định cư.
Hồ sơ chứng minh điều kiện cư trú
Cần phải nộp bản sao có chứng thực (gồm 3 bản) hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể ngay tại địa phương đó (nơi có dự án nhà ở xã hội).
Trường hợp không có hộ khẩu thường trú, người đăng ký mua/thuê/ thuê mua nhà ở xã hội cần có bản sao chứng thực (gồm 3 bản) về giấy đăng ký tạm trú và hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên (tính đến thời điểm nộp đơn) hoặc hợp đồng không xác định thời hạn và giấy xác nhận về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, TP trực thuộc TW (nơi có dự án). Trường hợp các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội đang làm việc cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội mà đóng bảo hiểm tại địa phương nơi đặt trụ sở chính thì phải có thêm giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị đặt trụ sở chính về việc đã đóng bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ chứng minh về mức thu nhập
Trong các nhóm đối tượng được mua nhà ở xã hội (nêu trên), người thuộc nhóm 4 cần phải kê khai mức thu nhập của bản thân, đồng thời chịu trách nhiệm về các thông tin đã kê khai.
Người thuộc nhóm đối tượng 5,6,7 cần có xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên dựa trên quy định hiện hành.
Thông tin mở bán dự án nhà ở xã hội được cập nhật ở đâu?
Các dự án nhà ở xã hội khi đã đáp ứng đủ điều kiện mở bán thì chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về dự án. Cập nhật công khai trên cổng thông tin điện tử, các cơ quan báo chí ngôn luận của Sở xây dựng địa phương – nơi có công trình, sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư.
Mặt khác, những thông tin như: tổng số nhà ở xã hội sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua, thời điểm bắt đầu nhận hồ sơ và giá bán cũng được chủ đầu tư báo cáo bằng văn bản, mục tiêu để Sở Xây Dựng nắm được và kiểm tra chặt chẽ. Tất cả các thông tin này đều được thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở xây dựng trong vòng 1 tháng (kể từ thời điểm chủ đầu tư bắt đầu nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội).
Quy trình và thủ tục mua nhà ở xã hội
Quy trình và thủ tục mua nhà ở xã hội sẽ được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 01: Nộp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội
Người đáp ứng đủ điều kiện và có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, gồm các giấy tờ nêu trên. Sau đó nộp hồ sơ tại địa chỉ tiếp nhận hồ sơ của chủ đầu tư.
Bước 02: Thẩm định hồ sơ
Sau khi đại diện chủ đầu tư nhận được hồ sơ mua nhà ở xã hội sẽ kiểm tra tính hợp lệ và xem xét hồ sơ có đáp ứng đủ điều kiện không. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ và không đủ điều kiện, chủ đầu tư sẽ hoàn trả cho người mua, kèm theo là lý do chưa giải quyết để người mua bổ sung. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, chủ đầu tư sẽ gửi hồ sơ về Sở xây dựng địa phương có dự án và tiếp tục xem xét.
Bước 03: Xử lý hồ sơ và trả kết quả
Khi Sở Xây dựng kiểm tra và phê duyệt xong hồ sơ, chủ đầu tư có trách nhiệm thông báo cho người mua để bắt đầu thỏa thuận, thống nhất, sau đó ký hợp đồng mua bán nhà ở xã hội. Thời gian tối đa là trong vòng 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ.
Bước 04: Công khai danh sách người mua
Nếu hợp đồng mua nhà ở xã hội đã được ký kết, chủ đầu tư sẽ gửi danh sách người mua (theo thứ tự ưu tiên) về Sở xây dựng để công khai danh sách trong 30 ngày làm việc. Đồng thời lưu trữ để phục phụ công tác quản lý, kiểm tra sau này.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng sẽ công bố danh sách người mua nhà ở xã hội trên các trang thông tin điện tử và trụ sở làm việc của mình để người dân nắm.
Trên đây là một số thông tin cần thiết để giúp người có nhu cầu mua nhà ở xã hội biết được hồ sơ mua nhà ở xã hội 2023 gồm những giấy tờ gì. Hy vọng sẽ giúp cho các đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội nắm được những tin tức bổ ích. Đừng quên thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật nhiều nội dung bổ ích về các dự án nhà ở xã hội, bất động sản mới nhất nhé!