Những cải cách, chính sách mới về nhà ở xã hội trong kỳ họp Quốc hội thứ 5 khóa XV

Trong phiên họp đầu tiên của giai đoạn thứ hai trong kỳ họp thứ năm, Hội đồng Quốc hội sẽ chia sẻ quan điểm về các chính sách liên quan đến việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và các biện pháp quản lý chung cư.

Báo cáo từ Chính phủ cho thấy rằng một trong những điểm mới của dự luật (Nhà ở) là việc loại bỏ yêu cầu rằng nhà thầu xây dựng nhà ở thương mại phải cung cấp 20% diện tích đất để phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng, đơn vị chủ trì soạn thảo luật này, giải thích rằng mặc dù quy định hiện tại yêu cầu nhà thầu xây dựng nhà ở thương mại và khu đô thị phải dành 20% diện tích đất, nhưng thực tế cho thấy nhiều khó khăn. Điều này là do nhu cầu nhà ở xã hội tại mỗi địa phương là khác nhau, và có những nơi cần phát triển các dự án thương mại cao cấp hoặc nghỉ dưỡng, do đó việc áp dụng một quy định cứng nhắc có thể làm tổn hại đến cảnh quan kiến trúc và lãng phí tài nguyên đất đai.

Thêm vào đó, việc phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của Nhà nước. Nhà thầu xây dựng nhà ở thương mại và khu đô thị đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước như việc thanh toán tiền sử dụng đất, thuế và phí. Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng việc không yêu cầu nhà thầu xây dựng nhà ở thương mại và khu đô thị phải đóng góp thêm vào việc xây dựng nhà ở xã hội là hợp lý.

Bộ Xây dựng cũng đồng ý với việc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đảm nhiệm trách nhiệm xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, điều này phù hợp với chức năng và trách nhiệm của tổ chức này theo Hiến pháp 2013 và Luật Công đoàn 2012. Tổng Liên đoàn đại diện cho người lao động, chăm sóc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Theo Bộ Xây dựng, đến nay, cả nước đã hoàn thành 307 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị với 157.000 căn; 418 dự án khác với tổng số 432.000 căn đang được thực hiện. Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ có ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội, trong đó đến năm 2025 sẽ hoàn thành 428.000 căn. Tổng vốn dự kiến cho dự án này là 849.000 tỷ đồng, chủ yếu là vốn xã hội hóa.

Đối với quản lý sử dụng nhà chung cư, có ý kiến đề xuất rà soát lại quy định về việc đóng 2% kinh phí bảo trì ngay sau khi nhận nhà, vì nhà mới xây chưa cần bảo trì, việc giữ số tiền này có thể dẫn đến tiêu cực.

Theo Bộ Xây dựng, việc quy định người mua phải đóng 2% kinh phí bảo trì khi nhận bàn giao căn hộ không phải là điều mới mà đã được áp dụng từ năm 2005. “Quy định này vẫn phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo có sẵn kinh phí để thực hiện bảo trì khi có sự cố với phần sở hữu chung”, Bộ Xây dựng đánh giá.

Nếu chờ đến khi có công việc cần bảo trì mới yêu cầu đóng kinh phí sẽ khó thực hiện được do người sử dụng không chịu đóng, dẫn đến không có kinh phí để bảo trì nhà chung cư. Đây cũng là tình trạng hiện tại đang diễn ra tại các khu chung cư cũ.

Để quản lý chặt chẽ, khắc phục tình trạng chi tiêu quỹ bảo trì chung cư một cách tùy tiện, dự thảo luật quy định cơ chế lập tài khoản, trách nhiệm của nhà thầu, Ban quản trị trong quản lý, sử dụng quỹ bảo trì này.

Theo lịch trình, trong ngày 19/6, Quốc hội cũng sẽ bỏ phiếu thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2021; thông qua Luật Giá (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội cũng sẽ thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sau khi nghe Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thừa ủy quyền Thủ tướng đọc báo cáo.

Leave a Reply